ไมครอน(micron) ความหนาของถุงบรรจุภัณฑ์ มีความสำคัญและความหมายอย่างไร ? ไมครอน(micron) ความหนาของถุงบรรจุภัณฑ์ มีความสำคัญและความหมายอย่างไร ? ไมครอน(micron) ความหนาของถุงบรรจุภัณฑ์ มีความสำคัญและความหมายอย่างไร ?

ไมครอน(micron) ความหนาของถุงบรรจุภัณฑ์ มีความสำคัญและความหมายอย่างไร ?

โดย packing dd on April 23, 2022

ไมครอน (micron)

.

ลูกค้าหลายท่านอาจจะเคยสงสัยว่า ไมครอน (micron) หรือตัวย่อ mm., um., mi., mic. คืออะไร และทำไมแต่ละร้านถึงใช้ตัวย่อไม่เหมือนกัน และไมครอนเนี่ย เทียบความหนาอย่างไร ร้าน PackingDD จะไขข้อข้องใจกันค่ะ ว่าไมครอน คืออะไร และมีความหมายต่อถุงบรรจุภัณฑ์อย่างไร

ไมครอน (micron) หรือหน่วยการวัดความหนาของ ถุง ผ้าสิ่งทอ ฟิล์ม กระดาษ หรือสามารถใช้วัดวัตถุอื่นๆได้ โดยช่วงการวัด คือ ช่วงการวัด: 0-10 mm. การอ่านขั้นต่ำ: 0.01 mm. ตัวอย่างเช่น ถุงบรรจุภัณฑ์ ฟอยล์ ชนิดหนึ่ง ทางร้านแจ้งว่าความหนา 0.16 mi. หรือก็คือ ความหนา 160 ไมครอน ซึ่งถือว่ามีความหนามาก สามารถใส่อาหาร หรือสินค้าที่มีน้ำหนักได้ดี โดยถุงบรรจุภัณฑ์ส่วนใหญ่ จะมีความหนาเริ่มต้นที่ 100-340 ไมครอน แล้วแต่ชนิดของวัสดุ และความหนาแต่ละชั้นถุงในการผลิดด้วย


ส่วนหลักการใช้ตัวย่อ คำว่า ไมครอน (micron) ไม่ได้มีกฎเกณฑ์ที่ชัดเจนเท่าไร แต่ส่วนใหญ่อาจจะใช้ mm., um. หรืออื่นๆ แต่สำหรับร้าน PackingDD จะใช้เป็น mi., mic. ที่ย่อมาจาก micron เพื่อเป็นการช่วยจดจำได้ง่ายยิ่งขึ้น


แต่สำหรับประเทศจีน แหล่งกำเนิดบรรจุภัณฑ์ ที่ประเทศไทยนิยมนำเข้ามานั้น จะคำอื่นที่ใช้แทนคือ "C" ย่อมาจาก centi,centimil หรือ "mm" หรือ "mic" หรือ "mi" หรือ "u"

เขาจะมีสำนวนที่เรียกกันคือ 1 "ราง" คือ 10 ไมครอน หรือ 0.01 มม. 100 "แทร็ก" คือ 1 มม. 23 "แทร็ก" ควรเป็น 0.23 มม.

"C" คือข้าวไหม เส้นด้าย 1/100 มม. ตอนนี้บางผลิตภัณฑ์มีเครื่องหมายสองหน่วย
c หมายถึง "ไหม", "ดาว" และ "ไหม" เป็นหนึ่งหน่วย นั่นคือ 1 เธรด = 1 เธรด

ตัวอย่างเช่น ถุงสูญญากาศ ขนาด 180*260*0.07 มม. จากนั้น 0.07 จะเป็นข้อกำหนดความหนา และสามารถเขียนเป็น (180*260 มม.*7C) ได้เช่นกัน ซึ่งระบุว่า "ความหนา: 7 ไหม/70mic" โดย 1Mic ข้างหลังเป็นไมครอน (ไมโคร)

ความหนาของถุงพลาสติก "C" คือเมตรไหม 1C (ไหม) = 0.01 มม. "mil" การแปลภาษาจีนคือ "mil" เป็นหน่วยของความยาว ส่วนใหญ่ใช้วัดเส้นผ่านศูนย์กลางของลวดโลหะหรือ ความหนาของแผ่น 1mil=0.001 นิ้ว (นิ้ว) "cmil" ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็น "centimil" หรือไม่ ในการแปลงหน่วย c คือตัวย่อของ centi ซึ่งเป็นความสัมพันธ์ของหนึ่งเปอร์เซ็นต์ ตามหน่วยความยาว "m" คือเมตร และ "cm" คือ ความสัมพันธ์ระหว่างเซนติเมตร ดังนั้น "cmil"=0.01"mil" อุตสาหกรรมเครื่องจักรกลโดยทั่วไปใช้ถนนเพื่อระบุความยาว และอุตสาหกรรมฟิล์มพลาสติกใช้ลวดเพื่อระบุความหนาของฟิล์ม ความหนาของถุงสูญญากาศตามภาพคือ 6.5C หรือ 0.065mm

ยิ่งอ่านก็ยิ่งลึกเข้าไปใหญ๋ สรุปง่ายๆ คืออ่านตัวกำหนดของไทยนะคะ ส่วนของรายละเอียดพี่จีน ก็ไว้ศึกษาพอสังเขปนะคะทุกๆท่านๆๆ

 

ของคุณแหล่งข้อมูล >>> DongGuan MingXin Packing

ขึ้นด้านบน
x